Cá hồi nuôi tại siêu thị ngay trong tầm tay bạn

Cá hồi nuôi tại siêu thị ngay trong tầm tay bạn

Sau thỏa thuận trị giá 3,7 triệu euro, Agtira đã sẵn sàng sản xuất cá hồi, dưa chuột, cà chua và rau thơm trong một cơ sở aquaponics bên cạnh chi nhánh Östersund của chuỗi siêu thị lớn nhất Thụy Điển, Maxi ICA.

Liên doanh Agtira sẽ cung cấp hệ thống, Maxi sẽ cung cấp địa điểm và mua tất cả các sản phẩm. Nếu địa điểm này đã đạt công suất sản xuất sau bốn năm, Maxi sẽ tiếp quản nó. Dù bằng cách nào, Agtira sẽ nhận được khoản thanh toán ít nhất 20 triệu kroner (1,97 triệu euro) trong bốn năm đầu tiên. Đây là một nguyên bản aquaponics hấp dẫn, nhưng dựa trên một khái niệm cổ điển.

 

“Chúng tôi thấy ngành công nghiệp thực phẩm đang chuyển mình trở lại. Các nhà sản xuất địa phương đang chiếm lĩnh thị trường ở mọi khu vực. Và hoạt động sản xuất đang tiến gần hơn đến các thành phố. Chúng tôi quyết định tập trung vào người mua vì chúng tôi có thể hỗ trợ một siêu thị lớn với 10 tấn cá, 100 tấn rau và có thể tạo ra lợi nhuận, cho cả họ và chúng tôi”, Giám đốc điều hành của Agtira, Mattias Gemborg giải thích với The Fish Site.

 

Nếu mục tiêu này đạt được, nó sẽ tương đương với một phần ba doanh số bán cá hồi hàng năm của Maxi Östersund, một phần ba cà chua và 100 phần trăm rau thơm cùng dưa chuột.

 

Hệ thống “complete”

 

Hệ thống “Complete” của Agtira có khả năng tạo ra sản lượng cá to lớn nhưng nó khác xa so với khối lượng cá mà các công ty như Atlantic Sapphire, Pure Salmon và Premium Svensk Lax đang hướng tới, vì Gemborg thấy nó thực tế hơn nhiều.

 

 

Hình - Thỏa thuận mới sẽ cho phép Agtira bắt đầu nuôi cá hồi bên ngoài siêu thị Maxi vào tháng 9 năm 2022 (Nguồn Agtira)

 

“Có rất nhiều chi tiết và bạn cần phải chú ý dù là nhỏ nhất đối với một công ty khởi nghiệp. Ngoài ra còn có một vấn đề về kích thước - khi bạn mở rộng quy mô, bạn gặp phải nhiều vấn đề hơn, vì vậy chúng tôi quyết định thu nhỏ quy mô đó. Mười tấn cá hồi là một mục tiêu thực sự tốt”.

 

Điều đó không có nghĩa là họ không đặt mục tiêu sản xuất nhiều cá hơn trong dài hạn, nhưng họ thấy việc này cần được thực hiện thông qua cách xây dựng một loạt các hệ thống có quy mô tương tự tại nhiều siêu thị.

 

“Nó cũng thực sự làm giảm nguy cơ bệnh dịch - nếu chúng tôi vận hành 30 cơ sở và một trong số đó mắc bệnh thì đó sẽ không phải là vấn đề lớn”.

 

Xu hướng

 

Agtira đã hoạt động trong lĩnh vực aquaponics được năm năm và đã phát triển hai hệ thống riêng biệt tại cơ sở riêng của họ ở Härnösand. Hệ thống ban đầu, nhỏ hơn và chỉ sản xuất rau, họ cũng đã bán một hệ thống sản xuất dưa chuột thương mại trong siêu thị vào tháng 2 năm 2020. Tuy nhiên, Gemborg coi việc bổ sung cá trong hệ thống của họ là một sự phát triển hợp lý và hoàn chỉnh.

 

“Tôi đã từng mua hàng của Agtira, và rất ngạc nhiên bởi chất lượng rau và cá của họ. Sau đó, tôi đã mua cổ phiếu và khi tôi nghe tin họ đang tìm kiếm một CEO, tôi đã ứng tuyển”, anh nói thêm.

 

Việc tuyển dụng Gemborg trùng hợp với quyết định của công ty là bắt đầu bán hệ thống của họ, thay vì chỉ bán cá và rau được sản xuất từ ​​cơ sở aquaponics của riêng mình.

 

Các giao thức hoạt động

 

Việc xây dựng cơ sở 1.200 m2 tại Östersund sẽ bắt đầu vào tháng 4 năm 2022 và dự kiến ​​đi vào hoạt động vào tháng 9 năm 2022.

 

“Chúng tôi hỗ trợ họ và có trách nhiệm đối với việc nuôi và chăm sóc cá khi chính thức đi vào hoạt động. Chúng tôi cung cấp hệ thống AI của riêng mình để theo dõi các điều kiện nuôi trồng từ xa và chúng tôi cũng sẽ đến thăm từng địa điểm hàng tuần, trong khi siêu thị sẽ có người thăm nom hệ thống ngay bênh cạnh ít nhất một lần một ngày”, Gemborg giải thích.

 

Mặc dù hệ thống có các yếu tố tự động hóa, nó vẫn đòi hỏi chuyên môn đáng kể để giữ cho nó hoạt động trơn tru.

 

“Nó hoàn toàn khác với các hệ thống aquaponic khác mà chúng tôi đã đến thăm ở Đức và Ý. Việc trồng cây ăn quả - chẳng hạn như cà chua, dưa chuột - khó hơn nhiều so với các loại rau thơm hoặc rau xanh. Chúng đòi hỏi nhiều năng lượng hơn và nhiều dinh dưỡng hơn, điều này làm cho nó phức tạp hơn. Nhiều dinh dưỡng hơn có nghĩa là nhiều cá hơn và nhiều quá trình nitrat hóa hơn. Một khía cạnh khác là nó đòi hỏi nhiều năng lượng và ánh sáng hơn – những thứ đó gây nên nhiệt độ. Vì vậy, việc kiểm soát nhiệt độ trở nên quan trọng”, Gemborg lưu ý.

 

Một sự khác biệt chính khác liên quan đến môi trường cho cây trồng – đó không phải là nước, và không giống như hầu hết các hệ thống aquaponic hiện tại. Trong khi Agtira sẽ có một hệ thống tuần hoàn vòng lặp kép ở Östersund để tăng cường sự an toàn, hệ thống có thể chỉ chạy trên một trong số chúng, còn lại là hệ thống dự phòng.

 

Ông nói: “Chúng tôi không cần hệ thống RAS riêng biệt, vì chúng tôi trồng cây trong sỏi, nơi chứa vi khuẩn để thực hiện quá trình nitrat hóa, điều này cho phép chúng tôi luân chuyển nhiều nước hơn cho cá, thay vì cho cây. Chúng ta cần chú ý đến sự biến động của các mức dinh dưỡng. Đôi khi chúng ta phải bổ sung nhiều nước hơn, đôi khi nhiều chất dinh dưỡng hơn”

 

“Tốc độ tăng trưởng không phải là yếu tố quan trọng nhất - siêu thị đưa ra quyết định về thời điểm thu hoạch cá hồi - nhưng nó có thể sẽ chậm hơn so với các cơ sở RAS tiêu chuẩn”.

 

 

Tỷ lệ tăng trưởng thấp hơn một chút phần lớn là do công ty cần phải giữ nhiệt độ trong phạm vi thích hợp cho cây trồng, cũng như cá hồi. Đây là một phần lý do mà Agtira đã dành bốn năm đầu tiên để sản xuất cá hồi thường (trout), chứ không phải cá hồi Đại Tây Dương (salmon, loại đặc sản cao cấp), trong các cơ sở riêng của mình.

 

“Cá hồi (trout) thì dễ quản lý nhiệt độ, nhưng nếu một siêu thị đang cố gắng bán 10 tấn cá tươi mỗi năm, thì đó sẽ phải là cá hồi Đại Tây Dương (salmon)”, Gemborg cho biết.

 

Đầu tư và tăng trưởng

 

Agtira là một công ty niêm yết công khai và chủ yếu dựa vào đầu tư tư nhân cho đến nay, nhưng, bất chấp thỏa thuận kéo dài 15 năm với Maxi, Gemborg thực sự cần thêm nhiều nguồn đầu tư hơn nữa.

 

“Đây là một doanh nghiệp sử dụng nhiều vốn và chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận cả các khoản đầu tư tư nhân và các đối tác lâu dài để phát triển công ty.” Ông giải thích.

 

“Chúng tôi không thể xây dựng 10 hệ thống lớn mỗi năm, nhưng hãy đặt mục tiêu xây dựng hai hệ thống lớn và 10 hệ thống nhỏ vào năm 2022 và ít nhất tăng gấp đôi mỗi năm, tùy thuộc vào khách hàng tiềm năng của chúng tôi. Sẽ thật tuyệt nếu đạt được 50 cửa hàng ở Thụy Điển với hệ thống “complete” trong vòng vài năm. Có khoảng 200 cửa hàng ở Thụy Điển đủ lớn để đặt một trong những hệ thống lớn của chúng tôi và vì cả họ và chúng tôi đều có thể tạo ra lợi nhuận, chúng tôi nghĩ rằng việc tiếp cận khoảng một phần tư số cửa hàng lớn của đất nước là điều thực tế có thể đạt được”.

 

Nhìn xa hơn về phía trước, ông nhận thấy tiềm năng mở rộng ra quốc tế - với Đức, Đan Mạch và Mỹ có thể là những mục tiêu ban đầu.

 

Trong khi chờ đợi, mọi con mắt trong thế giới RAS và aquaponics sẽ đổ dồn vào các sự kiện ….tại bãi đậu xe của siêu thị ở vùng nông thôn Thụy Điển. 

 

 

Theo https://thefishsite.com